Sunday, May 18, 2008

Nakatira kami ni Mellie na asawa ko sa isang mabundok at remote village na kahalintulad sa mga pelikula ng giyera sa Cambodia. Maliban sa akin ay meron pa siyang 2 iba pang asawa.

Habang naglalakad ako pauwi ay nadaanan ko si Mellie na nakahiga sa may madamong bahagi ng bundok kasama ang 2nd husband nya. Nasa loob sila ng manipis na kulambo kaya kitang-kita sila. Mahaba ang kanyang buhok, maganda at maaaninag sa kanyang mukha ang kabataan. Kakatapos pa lang nilang magtalik at naririnig ko habang nagsasalita siya at nagbibigay ng mga instructions kina Nene at Lala na mga katulong namin. Mabilis lang akong naglakad at nilagpasan ko sila.

Dumaan ako sa makipot na tawiran sa gilid ng bangin na meron maraming makukunat at mahahabang sanga ng mga halaman na nagsisilbing tulay. Naroroon din sila Nene at Lala na kasalukuyang nagluluto. Habang binabagtas ko ang mga sangang iyon ay niyuyugyog ko pa ito na tila naglalaro kung kaya’t napapasigaw si Nene na baka mabali ang mga sangang iyon at baka kami mahulog. Natawid ko naman ang tulay.

No comments: