Friday, May 30, 2008

Nasa kolehiyo kami ng asawa kong si Mellie at parehong nag-aaral pa kami. Meron kaming kaklase na lalaki subalit ‘Josie’ ang pangalan. Saksakan ng yabang ito kung kaya’t minsan ay pinatulan namin ang kayabangan niya.

Nagyaya si Josie na maglilibre siya ng sine sa amin ni Mellie at ng ibang kaklase namin. Nanonood na kami ng isang documentary film at ng malapit ng matapos ang palabas ay alumpihit si Josie sa kanyang kinalalagyan.

Meron siyang sinasabi sa akin tungkol sa tiket namin at bago pa matapos ang palabas ay iniwan niya kami at nakipag-usap naman siya sa takilyera. Halata kong nakikipagtalo siya at hindi ko masyadong pinansin dahil sa meron bantay na umaaligid sa lugar namin.

Maya-maya ay nag-ring ang celphone ko at si Josie iyon na nagsasabi na kausapin ko ang takilyera. Kinausap ko naman at sinabi ko na kung hindi niya aayusin ang problema ay irereport ko sila sa mga autoridad.

Maya-maya pa ay nakita ko na si Josie na me dala na mga bagong tiket ulit at masayang papunta sa akin. Noon ko napagtanto na ginamit lang niya ako upang makakuhang muli ng mga bagong tiket upang gamitin ito upang ipang-libre muli sa ibang estudyante na pinagyayabangan niya.

Sinabihan ko siya na hindi ko nagustuhan ang ginawa niya at sa susunod ay hindi ko na siya pagbibigyan pa.

No comments: